Biên bản bàn giao là loại văn bản hành chính được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống. Lập biên bản bàn giao có tính chất pháp lý chặt chẽ nhằm đảm bảo không xảy ra mọi tranh chấp khi có vấn đề phát sinh. Vậy biên bản bàn giao là gì? Có các mẫu biên bản bàn giao nào phổ biến? Giá trị pháp lý của một biên bản bàn giao như thế nào? Những thông tin mà The One Logistics chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn gỡ rối mọi thắc mắc còn bỏ ngỏ.
Biên bản bàn giao là gì?
Biên bản bàn giao được hiểu là loại văn bản ghi lại sự thỏa thuận giữa hai bên trong các giao dịch như: giao nhận hàng hóa, giao nhận tài sản, công việc, tài liệu,…Hai bên thực hiện giao/ nhận đúng như thỏa thuận trước đó bằng một văn bản chứa đầy đủ thông tin, liệt kê chi tiết quá trình giao nhận nhằm tránh những rắc rối xảy ra về sau nếu có. Biên bản được lập thành hai bản, mỗi bên giữ một bản và chúng có giá trị tương đương nhau.
Các mẫu biên bản bàn giao phổ biến nhất hiện nay
Biên bản bàn giao có rất nhiều loại, tùy vào mục đích, nội dung bàn giao mà sẽ có các mẫu biên bản bàn giao phù hợp:
- Mẫu biên bản bàn giao tài liệu
- Mẫu biên bản bàn giao công việc
- Mẫu biên bản bàn giao tài sản
- Mẫu biên bản bàn giao tài sản, công cụ
- Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa
- Mẫu biên bản bàn giao máy móc, thiết bị
- Mẫu biên bản bàn giao chuyển công tác
- Mẫu biên bản bàn giao quỹ tiền mặt,…
Khi nào cần sử dụng mẫu biên bản bàn giao?
Biên bản bàn giao rất cần thiết trong quá trình chuyển giao công việc, tài sản, hàng hóa diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Các bên tiến hành lập biên bản để tránh xảy ra những tranh cãi, tranh chấp, rủi ro không mong muốn:
- Khi bàn giao tài sản cần có biên bản bàn giao tài sản
- Khi giao dịch hàng hóa mua bán, ký gửi, giao nhận hàng,…cần lập biên bản bàn giao hàng hóa
- Khi cần bàn giao lại các hạng mục công việc cho người khác để nghỉ thai sản, nghỉ việc, chuyển công tác,…cần làm biên bản bàn giao công việc,…
Đây được xem là những bằng chứng xác thực để xác định trách nhiệm của mỗi bên nếu sau này xảy ra tranh chấp.
Nội dung cơ bản của biên bản bàn giao
Mẫu biên bản bàn giao cần phải đảm bảo được các nội dung chính sau:
- 1.Tên đơn vị
- 2.Ngày/ tháng/ năm thực hiện bàn giao
- 3.Các thông tin chi tiết của bên giao và bên nhận gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại,…
- 4.Nội dung bàn giao
- 5.Ký tên, đóng dấu của hai bên
Giá trị pháp lý của một biên bản bàn giao
Biên bản bàn giao có ý nghĩa rất lớn, là văn bản có giá trị pháp lý cao trong việc giải quyết các tranh chấp xảy ra. Biên bản bàn giao có chữ ký của mỗi bên nhằm đảm bảo được tính pháp lý, khi xảy ra tranh chấp sẽ dễ dàng xác định được lỗi thuộc về bên nào.
Việc xác lập các loại giấy tờ, biên bản bàn giao đặc biệt cần thiết ngay cả khi các bên có mối quan hệ thân thiết với nhau. Khi làm các mẫu biên bản bàn giao cần phải thể hiện đầy đủ, chi tiết thông tin của các bên giao/ nhận, có chữ ký của cả hai bên. Nếu không được ký tên, đóng dấu đầy đủ thì biên bản này sẽ không có giá trị pháp lý. Mỗi bên phải tự bảo quản biên bản bàn giao này một cách cẩn thận.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ tổng quan về thông tin các mẫu biên bản bàn giao để giúp bạn biết cách trình bày chính xác một biên bản đúng theo từng trường hợp cụ thể, tiết kiệm thời gian nhất.